• (024)3628.4230
  • P.101 A1 ĐHXD, 55 Giải Phóng, Hà Nội
  • Thứ 2 - Thứ 6: 8AM - 5PM

UAI Tin
tức

Hội thảo “Đổi mới thiết kế kiến trúc trường học” được tổ chức tại Trường Đại học Xây dựng ngày 11/11/2020.

Đây là sự kiện thuộc chuỗi các hoạt động nghiên cứu thuộc Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Quốc gia: “Nghiên cứu giải pháp quy hoạch, thiết kế hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc trường học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông”, Mã số: KHGD/16-20.ĐT.034 – do GS.TS.KTS Doãn Minh Khôi làm chủ nhiệm đề tài.

Tham dự Hội thảo có đại diện của Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Xây dựng, Phòng quản lý giáo dục quận Hoàn Kiếm, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Viện kiến trúc quốc gia và các Công ty tư vấn thiết kế kiến trúc.

Phát biểu của TS. Khiếu Thị Nhàn, Chánh văn phòng Khoa học Giáo dục – Bộ giáo dục và đào tạo trong Hội thảo đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Đổi mới Cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, đây là một trong 3 nền tảng cùng với Đổi mới con người và Đổi mới phương pháp giảng dạy. Đây là lần đầu Bộ Giáo dục đào tào triển khai một nhiệm vụ rất chuyên môn nhưng tiếp cận sát với công tác quản lý. Đề tài NKCH của trường Đại học Xây dựng chủ trì và GS Doãn Minh Khôi chủ nhiệm có vai trò cung cấp những luận cứ khoa học để Bộ Giáo dục và đào tạo và những cơ quan quản lý, địa phương xác định được những định hướng và giải pháp xây dựng, thiết kế phù hợp, khả thi nhất với từng đơn vị, vùng miền, cấp học đặc trưng khác nhau.

Nếu Hội thảo lần 1 đề cập đến các cơ sở khoa học, thực tiễn, pháp lý, các vấn đề về tiêu chuẩn thiết kế đã có (và cũ) có mức độ đáp ứng như thế nào với nhu cầu đổi mới giáo dục, thì Hội thảo lần 2 này tập trung về các giải pháp thiết kế từ quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật và kiến trúc các trường học phổ thông. Các giải pháp được đề xuất dựa trên các nhóm tiêu chí (cấp học, vùng miền) từ đó có các mẫu thiết kế điển hình.

Các tác giả trình bày tại Hội thảo đều là các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm nghiên cứu và thực tiễn trong lĩnh vực thiết kế xây dựng công trình giáo dục, công cộng. Các báo cáo tại Hội thảo cũng đa dạng, từ những vấn đề lớn như định hướng, cơ chế chính sách, các tiêu chí… đến các minh họa cụ thể về tổ chức không gian, tổng mặt bằng, ngôn ngữ kiến trúc.

Bà Khiếu Thị Nhàn (Chánh văn phòng Văn phòng Chương trình Khoa học Giáo dục – Bộ GD&ĐT) phát biểu tại Hội thảo.
Dãy đầu tiên từ bên phải sang: PGS.TS. Nguyễn Hoàng Giang (Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng; TS.KTS. Phan Đăng Sơn (Chủ tịch Hội KTS Việt Nam); bà Khiếu Thị Nhàn (Chánh Văn phòng Chương trình Khoa học Giáo dục – Bộ GD&ĐT); PGS.TS. Nguyễn Đình Thi (Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Xây dựng); PGS.TS Nguyễn Nam (Viện Kiến trúc và Nội thất); GS.TS. Nguyễn Quốc Thông (Hội KTS Việt Nam); TS.KTS Trần Thanh Bình (nguyên Viện trưởng Viện Kiến trúc Trường học).
TS.KTS. Phan Đăng Sơn (Chủ tịch hội KTS Việt Nam) phát biểu tại Hội thảo.
GS.TS Doãn Minh Khôi, Chủ nhiệm đề tài báo cáo: Các giải pháp cơ bản trong thiết kế Kiến trúc, Quy hoạch, Hạ tầng kỹ thuật trường học phổ thông (Báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu đề tài NCKH về Trường học).
GS.TS.KTS Nguyễn Quốc Thông phát biểu tại Hội thảo.
KTS. Đỗ Thanh Tùng (Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia) phát biểu tại Hội thảo.
TS.KTS Trương Văn Quảng (Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam) phát biểu.
PGS.TS Nguyễn Nam (Viện Kiến trúc và Nội thất) trình bày: Hệ thống tiêu chí kiến trúc, quy hoạch, hạ tầng cho các cấp học phổ thông tại các vùng miền.
PGS.TS Nguyễn Hạnh Nguyên (Đại học Kiến trúc TP HCM) trình bày: Định  hướng phát triển kiến trúc trường học vùng đồng bằng sông Cửu Long.
KTS. Lê Huy (Tổng Công ty tư vấn xây dựng Việt Nam – VNCC) trình bày: Nhận diện kiến trúc trường học qua cơ chế chính sách – đầu tư cơ sở vật chất – vận hành
KTS. Nguyễn Xuân Ngọc (Văn phòng Kiến trúc 1+1>2) trình bày: Hướng tới kiến trúc hiện đại bản địa trong thiết kế trường học
KTS. Nguyễn Tuấn Anh (Công ty Atek) trình bày: Tổ chức không gian kiến trúc hỗ trợ Dạy và Học
KTS. Nguyễn Hải Vân Hiền (Bộ môn Quy hoạch, trường Đại học Xây dựng) trình bày: Không gian công cộng trong các trường học ở Hà Nội
Các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo.

Sau sự thành công của Hội thảo, các chuyên gia, các nhà khoa học và nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục hoàn thiện nội dung nghiên cứu của đề tài. Hơn nữa, hy vọng từ những sản phẩm rất chuyên môn về  lĩnh vực Quy hoạch, Hạ tầng kỹ thuật và Kiến trúc, Bộ giáo dục và đào tạo và các cơ quan quản lý khác sẽ nhận được những gợi ý, đề xuất, kiến nghị nhằm hoàn thiện chính sách, cơ chế quản lý và hướng dẫn vận hành, sử dụng các vấn đề liên quan đến giáo dục và cơ sở vật chất trong quá trình thực hiện đổi mới giáo dục hợp lý, khả thi nhất.

Biên tập: Doãn Thanh Bình

Ảnh: Vũ Triều Linh

Tin nổi bật

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN DỊCH VỤ

THÔNG TIN

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN DỊCH VỤ

THÔNG TIN