UAI Tin
tức

CẢI TẠO BƯU ĐIỆN TRUNG TÂM THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Không gian trải nghiệm và quảng bá về văn hóa – lịch sử – truyền thống ngành bưu điện kết hợp du lịch, dịch vụ, thương mại thời đại 4.0!

Mục tiêu

– Cải tạo không gian cũ đã xuống cấp nhằm nâng cấp đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật của công trình. Góp phần xây dựng hình ảnh bưu cục trung tâm thành phố Hà Nội theo hướng hiện đại, văn minh phục vụ cho nhân dân tốt nhất.

– Tạo dựng không gian Lịch sử-Truyền thống-Văn hóa xuyên suốt, là điểm quảng bá thương hiệu và khai thác các dịch vụ bưu điện trong nước-quốc tế. 

– Làm cơ sở để quản lý xây dựng.

Nhiệm vụ

– Điều tra, đánh giá hiện trạng công trình, điều kiện kỹ thuật hạ tầng, văn hóa xã hội, mối liên hệ với các khu vực xung quanh.

– Thiết kế phương án cải tạo nội thất. Đề xuất phương án tổng mặt bằng tối ưu, phân chia các khu chức năng, không gian kiến trúc hợp lý phù hợp với định hướng phát triển của Ngành Bưu điện nói chung và Bưu điện Hà Nội nói riêng.

– Tạo cơ sở pháp lý để quản lý xây dựng và bảo tồn kiến trúc của khu vực dự kiến xây dựng.

Văn hóa. Lịch sử. Truyền thống

Bưu điện trung tâm thành phố Hà Nội và Bưu cục Quốc tế được đặt tại vị trí hàm chứa nhiều câu chuyện lịch sử (hơn 1000 năm Thăng Long, Hà Nội, 132 năm bưu điện Hà Nội ra đời…) Tòa nhà đầu tiên của Sở bưu điện Hà Nội do kiến trúc sư Henri Vildieu thiết kế và xây dựng vào các năm 1893 – 1899 theo phong cách kiến trúc tân cổ điển. Mặt chính của tòa nhà trông ra phố Lê Thạch và Đinh Tiên Hoàng.

Năm 1976, tòa nhà bưu điện mới được xây dựng, là tòa nhà chính của Bưu điện Hà Nội hiện tại. Công trình được xây dựng theo kiểu kiến trúc hiện đại, có 5 tầng, quy mô bề thế, mặt tiền chạy dọc theo bờ hồ Hoàn Kiếm, nơi đây là từng là pháo đài kinh qua 2 cuộc kháng chiến của người dân Thủ đô.

Du lịch. Dịch vụ. Thương mại

Hoạt động của Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đang là một trong những nhiệm vụ quan trọng của thành phố Hà Nội; việc đẩy mạnh hoạt động đầu tư xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ; triển khai các hoạt động lễ hội đường phố lớn, các hoạt động đặc sắc để không gian quanh hồ Hoàn Kiếm sẽ là “điểm hẹn” của du lịch Thủ đô.

Các doanh nghiệp lữ hành, doanh nghiệp phục vụ ẩm thực, quà tặng đều có chung quan điểm rằng, hiện nay việc thực hiện các biện pháp kích cầu du lịch là cần thiết để giúp du lịch trên địa bàn quận Hoàn Kiếm nói riêng, du lịch Hà Nội nói chung. Việc cần thiết phải thực hiện những sản phẩm du lịch mới mang tính kết nối với các đơn vị hoạt động trong quần thể Hồ Hoàn Kiếm là rất quan trọng cho sự hình thành tuyến du lịch đặc sắc mới của thủ đô.

Kết nối địa điểm

Vị trí dự án nằm trên hai tuyến quan trọng nhất của khu vực trung tâm quận Hoàn Kiếm và nằm trong định hướng tuyến du lịch trọng điểm của thành phố Hà Nội. Tuyến thứ nhất nối UBND TP Hà Nội (Tòa Thị chính cũ thời Pháp thuộc) và Tòa nhà Bưu điện, tuyến thứ hai là trục chính của vườn hoa Lý Thái Tổ đi qua tượng đài hướng tới Tháp Rùa.

Vị trí có chiều sâu văn hóa (các địa tầng văn hóa qua các thời đại, thời kỳ…). Các công trình kiến trúc có giá trị cao bao bọc xung quanh và cây cối cảnh quan hiện hữu đã xác lập không gian ổn định, còn trọn vẹn hơn nữa với hướng nhìn ra hồ Hoàn Kiếm rộng mở, thoáng đãng.

Thích ứng với thời đại 4.0

Trong quá trình tiến tới cách mạng 4.0, nơi mọi thứ được định hình bởi các phân tích dữ liệu lớn (big data), AI và Internet vạn vật (IoT). Sự kết hợp giữa AI và các công nghệ liên quan sẽ giúp cho hành trình chuyển đổi số nói chung được tiến hành tại mọi cấp với yêu cầu từ chính nội tại mỗi khâu quản lý, từ đó tối ưu hóa các công đoạn thực thiện cùng với đưa ra những cách thức làm việc mới hiệu quả hơn. Quan trọng hơn,kinh nghiệm của người quản lý được đặt làm trung tâm và đưa ra các định hướng chính xác hơn với sự hỗ trợ của công nghệ thông minh.

Phong cách kiến trúc ĐÔNG DƯƠNG

Sử dụng phong cách Đông Dương ( Indochine ) là sự kết hợp vừa tinh tế vừa nổi bật giữa niềm hoài cổ của truyền thống Á Đông và sự lãng mạn, hiện đại của kiến trúc Pháp, là cảm hứng của nhiều kiến trúc sư nổi tiếng trên thế giới trong những năm gần đây , phong cách này mang tính thẩm mỹ cao, tinh tế, nhẹ nhàng nhưng vẫn có dáng dấp hiện đại sang trọng và cũng rất đỗi quen thuộc

Không gian sảnh ngoài Bưu cục trung tâm
Không gian sảnh tiếp đón Bưu cục trung tâm bố trí thu hút mọi du khách, nơi thể hiện biểu tượng Ngành Bưu điện
Hình khối , vật liệu , ánh sáng thân thiện, sử dụng các mảng Decor đặc trưng riêng biệt có hình tượng ý nghĩa là một trong những yếu tố then chốt trong quá trình phát triển thương mại, dịch vụ du lịch – tạo điểm nhấn mang tính lịch sử, văn hóa và nơi chốn sâu sắc tại nơi đây.
Không gian sảnh chính nhìn từ phía ngoài tạo được sự ấn tượng rõ nét với hệ trần mái vòm lớn kết hợp các họa tiết gờ phào trang trí giúp mở rộng góc nhìn và giảm tiếng ồn của âm thanh vang. Điểm nhấn là bản đồ khu vực trung tâm Hà Nội với nhiều thông điệp về Văn hóa-Lịch sử-Du lịch
Khu vực quầy giao dịch có thiết kế với các họa tiết tinh tế, sử dụng các vật liệu thân thiện bản địa như gỗ, tre, mây,…đậm chất Á Đông và mang đến sự gần gũi, thân thiết khi du khách trải nghiệm không gian và dịch vụ tại quầy. Các yếu tố nhận diện thương hiệu được đưa vào tạo được ấn tượng sâu về bản sắc Ngành Bưu điện Việt Nam nói chung và Bưu điện Hà Nội nói riêng.
Không gian và các chi tiết kiến trúc được tập trung vào các yếu tố nhận diện thương hiệu Ngành Bưu điện Việt Nam. Kết hợp các yếu tố Vật liệu-Mầu Sắc-Ánh sáng và các kịch bản riêng cho từng thời điểm sử dụng không gian chức năng.
Không gian trưng bày Tem lịch sử Quảng bá du lịch, phát triển hình ảnh

Không gian chức năng được bố trí linh hoạt, hài hòa, vật liệu sử dụng đa phần của địa phương, các hệ vách các chi tiết nội thất đều được kết hợp khéo léo cách tân đúng tinh thần phong cách Đông Dương truyền thống.

Cơ cấu sử dụng bao gồm các khu chức năng dự kiến:

  • Khu vực lễ tân (Hướng dẫn viên), Bản đồ lưu tuyến tham quan
  • Khu trưng bày biểu tượng ngành Bưu điện Việt Nam kết hợp chỗ chờ)
  • Khu vực quầy bán đồ ăn nhanh
  • Quầy tra cứu thông tin điện tử (bàn thương mại điện tử)
  • Tủ trang trí đồ truyền thống
  • Quầy giao dịch
  • Tủ đồ lưu niệm ( bán sản phẩm )
  • Không gian bán hàng
  • Không gian chờ và giao dịch
  • Bàn đào thông tin
  • Mô hình bản đồ thế giới
  • Khu vực trưng bày, triển lãm, cung cấp thông tin lịch sử Ngành ( bao gồm nội dung câu truyện lịch sử kết hợp đồ trang trí truyền thống )

Với cách bố trí mặt bằng lưu tuyến rõ ràng dễ tiếp cận  các không gian chức năng và tạo các điểm nhìn  tầng lớp thu hút sẽ giúp cho khách hàng, khách du lịch,.. đến đây sẽ cảm nhận được yếu tố văn hóa rõ nét của con người Hà Nội, Ngành Bưu điện Việt Nam.

Công trình hoàn thành vào tháng 1/2021 được thi công hoàn thiện bởi liên danh Uai Aras & Megacity.,jsc

Hình ảnh thực tế của công trình đã được đưa vào sử dụng:

Xem thêm các phương án trong giai đoạn thiết kế concept đã được tư vấn đề xuất tại link sau:

Ngọc Anh

Nguồn: Uai Architect & Associates

Tin nổi bật

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN DỊCH VỤ

THÔNG TIN

ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN DỊCH VỤ

THÔNG TIN

Để lại thông tin liên hệ